Món ăn có duyên của thực khách và người tạo ra nó được gặp nhau đúng lúc. Không thể thiếu một trong hai nhân tố này để có thể thành công như ngày hôm nay của chuỗi Nhà Hàng Phở Cuốn Hương Mai. Hôm nay Huy sẽ viết thêm về một trong trong những đối tác mà cảm thấy tự hào khi được hợp tác. Hương vì món ăn mà Hương Mai đang làm đã gẵn liền với một vùng đất Hà Thành mang lại nét văn hóa đặc trưng. Để lại niềm nhớ nhung trong lòng thực khách khi ghé thăm thưởng thức mỗi lần.
Phở Cuốn Ngũ Xã Hà Nội có từ bao giờ?
Câu hỏi này đã làm bao nhà văn nhà báo, người cảm thực phải bản luận trong nhiều năm. Huy chỉ chia sẻ thêm một vài ý để nói về lịch sử của món ăn này. Làng Ngũ Xã hay giờ đây là Phố Ngũ Xã, xưa kia là một làng đúc đồng có lịch sử hàng trăm năm. Thơ văn có ghi lại rằng ” Lĩnh hoa Yên Thái, đồ gốm Bát Tràng, thợ vàng Định Công, thợ đồng Ngũ Xã”. Phở chẳng phải nghề nơi đây mà là từ Nam Định. Nhưng Phở cuốn được biết đến từ những chủ quán ở Ngũ Xã cho hay có được từ những năm 2000. Trong những ngày hè nóng nực của thời tiết mùa hè cộng với nhiệt độ cao của những lò nung kim loại. Trong cái khó thì ló cái khôn. Tự người dân đã sáng tạo ra cách là lấy phở nguội ăn kèm với rau sống, thịt bò xào. Rồi sau đó cải tiến thêm là cuốn lại rồi chấm với nước chấm. Dần dần nghề đúc đồng mai một do máy móc hiện đại cũng như đúc đồng là một nghề đòi hỏi kỹ thuật cao. Không phải thế hệ sau hay phụ nữ dễ làm được. Bán phở cuốn lại là ngành nghề kinh doanh thay thế đem lại kinh tế cho dân làng. Vì thế mà có rất nhiều quán Phở Cuốn được mở ra ở Ngũ Xã và gần với với Hồ Trúc Bạch như ngày nay.
Vì Sao Hương Mai là một trong ít tên tuổi có thể đi ra ngoài nơi món ăn sinh ra?
Người Hà Thành bảo nhau rằng: Phở Cuốn có nhiều nơi bán nhưng mà ăn tại Ngũ Xã vẫn ngon hơn cả. Ở nơi đây có nhiều thương hiệu nổi tiếng làm rất ngon như là Hưng Bền, Hương Mai, Cuốn 31, Chinh Thắng, Thanh Hằng…Ngoài ra còn nhiều quán khác nữa nhưng Huy chưa biết đến. Tuy nhiên Hương Mai là một trong số ít trong các thương hiệu Phở Cuốn khai phá được thị trường Hà Nội toàn diện nhất. Các quận đều có thể đi ăn Phở Cuốn rất là gần vì có Hương Mai. Phải kết đến công sức của Anh Chị thế hệ thứ 3 trong gia đình sáng lập chuỗi nhà hàng này đã làm rất thành công. Vừa tiếp nối được hương vị truyền thống của các món ăn mà vừa phát triển kinh doanh F&B thực thụ một cách chuyên nghiệp. Xây dựng hệ thống maketing online website. Cùng nhiều chiến dịch maketing, lực chọn địa điểm đúng đắn. Song song với đó là tạo dựng quy trình vận hành bài bản chuyên nghiệp. Phát triển thêm các món ăn cho phong phú thực đơn nhưng vẫn đảm bảo ăn hòa quyện mùi vị với nhau. Có quy trình công nghiệp vận hành với chi phí tiết kiệm. Địa điểm là những mặt phố chính, đẹp và dễ tìm. Giá thành đồ ăn hợp lý từ 40 đến 150k. Không gian nhà hàng đơn giản với bàn ghế gỗ vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra Hương Mai rất chú trọng đến các hoạt động nhân văn như ủng hộ lương thực cho người gặp khó khăn thời gian giãn cách xã hội hay hoạt động bảo vệ môi trường.
Món ăn không phải khó chế biến nhưng làm giống lại rất khó.
Ở Hương Mai các món ăn chính đó là phở cuốn, phở chiên phồng, phở xào trứng, phở trộn… Nhà hàng lựa chọn các thực phẩm tươi ngon, nước chấm có bí quyết riêng ăn vừa vặn. Phở cuốn ăn mát mẻ, phở chiên thì giòn ngon. Thịt xào nóng, nước sốt sệt sệt ăn kèm rất hợp. Phở chiên với trứng đi kèm với mỳ xào giòn ăn béo ngậy. Các món chế biến thì không mấy phức tạp vì nguyên liệu hay cách chế biến cũng giống như các món ăn làm ở gia đình là rán, xào, quốn. Nhưng để có được mùi vị đậm đà, không nhạt không mặn quá. Tổng hòa các hương vị của phở, thịt, rau, gia vị được đầu bếp ở Hương Mai nấu rất cẩn thận và qua tôi luyện nhiều lần. Đạt đến hương vị của món ăn ngon khó quên khi thưởng thức. Đặc biệt là rất nhanh khi gọi đồ vào buổi trưa hay tối cuối tuần. Được du khách nước ngoài yêu thích khi đến thăm Việt Nam trước thời điểm Covid19 diễn ra.
Giai đoạn phát triển thịnh hành tại nhiều quận tại Hà Nội.
Địa địa điểm đầu tiên ở tại số 25-27 Phố Ngũ Xã, Quận Ba Đình, Hà Nội. Là một cửa hàng phở cuốn được Bà, Mẹ của chủ thương hiệu bán từ những năm đầu của thế kỷ 21. Trải qua 20 năm thương hiệu đã mở rộng thành hơn 12 địa điểm khang trang tại các quận trung tâm như Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ. Từ năm 2012 là năm có lẽ đánh dấu sự thay đổi về nhận diện thương hiệu, thiết kế nhà hàng chuyên nghiệp hơn. Đến những địa điểm mới của Hương Mai mới mở bạn có thể thấy thiết kế hình ảnh nhà hàng rất đẹp mang phong cách riêng. Không nghĩ trước đây và bây giờ lại khác nhau đến thế. Ngoài bán hàng tại chỗ thì trong sự bùng nổ của bán hàng ăn online. Hương Mai cũng đã hợp tác với nhiều đối tác như Grab, Beamin, ShopeeFood… triển khai bán mang về hiệu quả. Phục vụ khách hàng làm văn phòng có thêm sự lựa chọn món ăn cho bữa trưa tại công ty.
Bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công trong mùa dịch Covid19.
F&B nói chung trên toàn cầu cũng như Việt Nam phải chịu tổn thất lớn khi dịch bệnh covid19 diễn ra. Tất cả các quán ăn tại chỗ phải chuyển mình sang bán hàng ăn mang về. Trong khi đó Phở Cuốn Hương Mai ngoài hợp tác với các app thì cũng triển khai hệ thống đặt hàng riêng cho khách hàng ăn mang về. Khách hàng sẽ được chiết khấu thêm 10% đơn hàng khi đặt hàng có mã giảm giá qua QRCODE. Các khách hàng quen của nhà hàng hưởng ứng tích cực với giải pháp này. Đảm bảo vẫn được ăn ngon mà vẫn an toàn phòng chống dịch bệnh. Lựa chọn bao bì và đũa gỗ dùng một lần thân thiện với môi trường do ECONOW cung cấp là giải pháp hiệu quả. Nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như khách hàng được dùng đũa sạch, có kèm tăm và an toàn. Trên vỏ đũa cũng có số điện thoại, website đặt hàng. Khách hàng sẽ chủ động và dễ dàng tiếp cận thông tin của nhà hàng in trên vỏ đũa.
Các địa điểm Huy đã ghé thăm của chuỗi nhà hàng Phở Cuốn Hương Mai
Trước là khách hàng quen nay lại là đối tác cung cấp đũa gỗ dùng một lần cho toàn chuỗi. Nên hay ghé các địa điểm để ăn cũng như giao hàng. Nên biết một số điểm rất là đẹp để thưởng thức các món ăn của hệ thông nhà hàng Phở Cuốn Hương Mai. Như tại Trần Huy Liệu, Duy Tân, Lê Văn Thiêm, Xuân La…
Lời kết của bài viết về Thương Hiệu Hương Mai là đoạn văn do chính chủ thương hiệu gửi Huy chia sẻ về câu chuyện thương hiệu nhà hàng mình:
“Hương vị Việt gửi gắm Mai sau” Sinh ra từ cái nôi của món Phở Cuốn – Làng Ngũ Xã, Hương Mai là hành trình kế thừa và phát triển phở cuốn của 3 thế hệ gia đình gốc Hà Nội. Bắt nguồn từ tình yêu thương trong lành và niềm đam mê giản dị của bà, của mẹ chúng tôi trong việc bếp núc, việc biến tấu những món ăn truyền thống cố hữu của quê hương dường như trở thành một niềm vui, một sự hào hứng, một món quà bất ngờ cho mỗi đứa trẻ chúng tôi trong những bữa ăn gia đình. Vào những buổi trưa hè, thay vì tần ngần trước bát cơm nóng hôi hổi cùng tô canh nghi ngút khói, chúng tôi mê mẩn những cuộn phở mát lành, với tiếng nhai giòn từ rau thịt ngay sau khi thả đẫm trong thứ nước chấm chua ngọt thanh thuần. Không chỉ dừng lại ở tình yêu gia đình, với mong muốn được chia sẻ niềm vui nhỏ nhoi trong bữa ăn ấy tới những người bạn bè, khách quý, hay dù là bất kỳ ai yêu “cái ngon” ghé chân qua làng Ngũ Xã, cửa hàng nhỏ mang tên Hương Mai đầu tiên được ra đời. Qua nhiều năm, khi phở cuốn được yêu mến như một nét chấm phá lạ kỳ trong kho tàng ẩm thực trù phú Hà Thành, sẻ chia một món ăn ngon dường như là không đủ. Thứ chúng tôi được truyền lại không chỉ là một món ngon, đó là kết tinh sáng tạo của ẩm thực, là lòng hào sảng của những người con đất kinh kỳ, là giá trị văn hoá quê hương. Hương Mai có nghĩa là “Hương vị Việt gửi gắm Mai sau”, là tâm huyết gìn giữ và phát triển món phở cuốn truyền thống, là ước mong đem hương vị đi xa hơn, lâu hơn nữa. Là thương hiệu được vận hành bởi các thế hệ gia đình trong suốt gần hai thập kỷ, Hương Mai dần đã trở thành thương hiệu phở cuốn Việt, với đam mê giới thiệu món đặc sản trứ danh Hà Thành tới bất kì thực khách nào. Đây không chỉ là mong ước gửi gắm tới mai sau, mà còn mở ra một hành trình dài hơn, đưa hương vị Việt đến nhiều quốc gia trên thế giới, góp phần tô đậm bản đồ ẩm thực Việt trong mắt bạn bè quốc tế.
Xem thêm về món ăn và địa điểm của Phở Cuốn Hương Mai tại: https://phocuon.vn/